- reset +

• không trực tuyến
  • Young Star
  • Anh Tuấn Nguyễn
  • Tổng số bài viết: 107
Đó là lời khẳng định của GS Châu Văn Minh, chủ tịch Viện KH&CN Việt Nam chiều ngày 31/3. Theo lời GS Minh, thì nhà vật lý thiên văn lỗi lạc Stephen Hawkin sẽ có chuyến công tác 5 ngày đến Việt Nam, từ ngày 3 đến 8/4 và sẽ có các buổi giao lưu với sinh viên các trường ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.

Cùng tham gia trong chuyến công tác lần này còn có sự góp mặt của GS Trịnh Xuân Thuận, nhà thiên văn học nổi tiếng gốc Việt, GS toán học Ngô Bảo Châu và một số nhà khoa học quốc tế khác. GS Minh cho biết, chuyến công tác của Stephen Hawking lần này nằm trong chương trình giao lưu khoa học quốc tế do Đại học Cambridge tổ chức. Đồng thời, đây cũng là dịp để ông hoàng vật lý Stephen Hawking ra mắt độc giả cuốn sách mới của ông.

Chương trình sẽ được tổ chức qua nhiều quốc gia có hợp tác với Đại học Cambridge. Trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên và cũng là nơi có thời gian dừng chân lâu nhất.

Hawking sinh ngày 8 tháng 1 năm 1942, tại Oxford, Anh quốc đúng 300 năm sau ngày mất của Galileo. Cha mẹ ông là Frank và Isobel Hawking, trước Đệ nhị thế chiến họ sống ở miền bắc Luân Đôn nhưng sau đó chuyển đến Oxford cho an toàn. Hai năm cuối ở trung học St Albans, Oxford, Hawking rất thích thú với môn toán vì có cảm hứng từ một người thầy ở trường này. Nhưng cha ông, một dược sỹ lại phản đối ý kiến của con trai mà muốn ông học ngành hóa học. Một phần bị thuyết phục bởi người cha, sau khi tốt nghiệp, Hawking theo học University College ở Oxford, đây chính là trường mà cha ông từng theo học trước đây. Nhưng trường này không có ngành toán, chính vì thế mà ông theo học ngành vật lý và tốt nghiệp loại xuất sắc. Sau đó ông chuyển đến Đại học Cambridge để tiếp tục theo đuổi luận án tiến sỹ về vũ trụ học.

Lĩnh vực chính của Hawking là nghiên cứu lý thuyết vũ trụ học và hấp dẫn lượng tử. Năm 1971, ông đưa ra các công trình toán học ủng hộ cho lý thuyết Vụ nổ lớn về nguồn gốc vũ trụ: nếu lý thuyết tương đối rộng là đúng thì vũ trụ cần phải có một điểm kì dị, một điểm khởi đầu trong không thời gian. Ông còn cho rằng, sau Vụ nổ lớn, các hố đen nguyên thủy hoặc các hố đen siêu nhỏ được hình thành. Ông chứng minh rằng diện tích bề mặt của hố đen không bao giờ giảm, rằng tồn tại một giới hạn trong quá trình phát xạ khi các hố đen va vào nhau, và rằng một hố đen không thể bị tách thành hai hố đen riêng biệt. Năm 1974, các tính toán của ông cho thấy các hố đen có thể tạo và phát ra các hạt hạ nguyên tử cho đến khi chúng cạn kiệt năng lượng và bị nổ tung. Lần đầu tiên ông đưa ra bức xạ Hawking có liên quan đến sự hấp dẫn, cơ học lượng tử và nhiệt động lực học. Năm 1981, Hawking cho rằng vũ trụ không có biên nhưng lại hữu hạn trong không thời gian và năm 1983 ông đã chứng minh điều này bằng toán học.

Theo Dantri