- reset +

Chào bạn, Khách quý
Tên đăng nhập: Mật mã: Tự động đăng nhập

Kinh nghiệm học tập và tìm hiểu thiên văn
(1 người đang xem) (1) Khách
  • Trang:
  • 1

NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ: Kinh nghiệm học tập và tìm hiểu thiên văn

Kinh nghiệm học tập và tìm hiểu thiên văn 26 Tháng 11 2011 10:21 #5

• Tổng số bài viết: 104
Trước đây chủ đề này được mở bởi anh Odin, giờ mang lại sang đây để anh em cùng nhau vào chia sẻ nhé.
Tất nhiên sẽ có nhiều khác biệt trong phương thức tìm hiểu của các thế hệ, nhưng thiết nghĩ những kinh nghiệm trước đây của các anh không phải là lỗi thời. Do đó, Kazuru xin phép được mang một số kinh nghiệm của các thành viên ở diễn đàn cũ sang đây.
Anh em vào đây trao đổi để chia sẻ chút ít kinh nghiệm tự nghiệm ra trong quá trình tìm hiểu thiên văn học của mình nhé.
Tạm biệt.
Lần sửa cuối: 26 Tháng 11 2011 10:22 bởi Kazuru.

Re: Kinh nghiệm học tập và tìm hiểu thiên văn 26 Tháng 11 2011 10:32 #6

• Tổng số bài viết: 104
Kinh nghiệm đầu tiên là của anh Odin ( trích nguyên văn nhé )

Sách tiếng Pháp cũng rất nhiều tài liệu hay và đáng đọc, nhưng số người biết tiếng Pháp không nhiều. khi ngắm sao anh thường nằm chứ không đứng nên không thể mỏi cổ, có điều nen mặc ấm và có mũ đội đầu vì nếu ngắm đêm sương xuống sẽ rất có hại cho sức khoẻ. Một câu dành tặng anh em con trai: có áo mũ đầy đủ rồi, nếu thêm một cô bạn gái để ôm chẳng hạn thì mới đúng là wonderful tonight

Re: Kinh nghiệm học tập và tìm hiểu thiên văn 26 Tháng 11 2011 10:38 #7

• Tổng số bài viết: 104
Bài viết của một thành viên Hunter dù không còn thấy cậu ấy xuất hiện nữa.

Làm thế nào để bắt đầu học Thiên Văn

1.Học qua đôi mắt

Đôi mắt giúp chúng ta nhìn thấy mọi thứ,tình yêu của tôi đối với thiên văn bắt đầu bằng việc tôi thấy các vì sao,có lẽ mọi người cũng vậy.Qua đôi mắt chúng ta có thể khám phá thêm thật nhiều về thiên văn,dùng đôi mắt để cảm nhận vẻ đẹp của thiên văn.

2.Học bằng sách

Thiên văn là một sở thích khoa học đặc biệt đến từ niềm đam mê trong mỗi con người.Những niềm vui đầu tiên của những người yêu thiên văn là khám phá bí ẩn của bầu trời đêm.Những liệu bạn có biết tại sao bạn lại trông thấy một mặt Mặt Trăng lúc nào cũng hướng về Trái Đất,hay tại sao ngôi sao kia là sao Bắc Cực,hay bạn có biết về các công thức tính toán quỹ đạo các hành tinh,...chính lúc này ,bạn cần học bằng sách.Sách ở đây là các tài liệu mà các nhà thiên văn đã nghiên cứu và ghi chép lại.Những cuốn sách cho chúng ta biết được thật nhiều điều về thiên văn.

3.Nên cần một bản đồ sao

Giữa bầu trời đêm muôn vàn vì sao lấp lánh ,liệu bạn có biết tên ngôi sao đó là gì,thuộc chòm sao nào.Tốt nhất bạn nên có một bản đồ sao ,hay một cuốn sách hướng dẫn quan sát.Cảm giác hình dung ra một chòm sao rất thú vị đấy các bạn ạ.Việc tìm các chòm sao không khó nếu bạn có bản đồ,dựa vào các ngôi sao hay chòm sao đã biết để tìm các chòm sao,ngôi sao khác.Ngoài ra cũng cần biết chòm sao nào rất dễ nhận biết trong thời gian nào.Ví dụ mùa đông bạn sẽ dễ dàng nhận ra chòm sao Orion với 3 ngôi sao thẳng hàng ,Orion là trung tâm của bầu trời đêm mùa đông,hay mùa hè ,bạn sẽ thấy một chòm sao dễ nhận biết ở hướng Nam, có hình như bản đồ Việt Nam(theo mắt tôi là thế) đó chính là chòm sao Bọ Cạp,từ đó với bản đồ sao bạn sẽ thấy bên trái chòm Bọ Cạp sẽ là chòm Nhân Mã,...Còn nếu muốn xác định phương hướng để quan sát ở một nơi trống trải chẳng hạn ,bạn cần đến sao Bắc Cực,ngôi sao chỉ hướng Bắc ngày nay,từ 7 ngôi sao sáng nhất của chòm sao Gấu lớn,7 ngôi sao này nối lại có dạng như chiếc gáo, chúng ta có thể tìm được sao Bắc Cực.Tôi rất thích một câu nói của dân gian ngày xưa "Biết được chòm sao Bắc Đẩu có thể chu du khắp thiên hạ".Muốn tìm sao hãy bắt đầu từ chòm sao Bắc Đẩu(thiên văn học cổ TQ).

4.Một chiếc kính thiên văn

Với một chiếc Kính thiên văn sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn những vật thể trên bầu trời ,rất thú vị khi nhìn rõ bề mặt Mặt Trăng với những vết lồi lõm,va đập,khi nhìn thấy các hành tinh trong hệ Mặt Trời ,các tinh vân.Nếu có điều kiện bạn hãy mua một chiếc kính thiên văn,nếu không bạn có thể tự làm cho mình một chiếc kính thiên văn với những vật liệu đơn giản. Vận dụng khả năng và trí óc sáng tạo bạn sẽ có một chiếc kính thiên văn tuyệt vời ,sử dụng chiếc kính thiên văn do chính mình tạo ra và lang thang trên bầu trời đêm thì không còn gì tuyệt hơn.

5.Một quyển sổ

để ghi chép lại những gì mình đã học được,nhớ phân loại từng chủ đề riêng biệt,đừng đưa kiến thức về tinh vân vào phần hệ mặt trời...

Ngoài ra bạn cũng cần có một cuốn sổ để ghi chép lại những gì mình quan sát được ,nó sẽ là tư liệu quý cho bạn sau này.

6.Hoạt động tập thể

Nếu bạn có ý định học thiên văn và nếu có điều kiện thì việc tham gia các câu lạc bộ,các tổ chức ,hiệp hội,...về thiên văn rất có lợi cho bạn.Phương pháp hoạt động tập thể sẽ tăng tính hiệu quả cho việc học của bạn.Ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng trao đổi với những thành viên khác về những vấn đề bạn biết và những gì bạn chưa biết,hỏi đáp.

7.Internet

Bạn có biết 90% tri thức của nhân loại được đưa lên mạng Internet,kiến thức thiên văn cũng vậy.Nếu bạn có một tập sách in về thiên văn,bạn muốn tìm về đề tài bạn cần cũng rất khó khăn,nhưng với Internet ,bạn dễ dàng tìm được câu trả lời cho đề tài mình cần tuy nhiên bạn cũng phải chú ý đến nguồn của tài liệu trên mạng đó là ở đâu,có chính xác không.Ví dụ bạn nên tìm kiếm ở những diễn đàn về thiên văn nhiều hơn là tìm kiếm ở những báo điện tử lá cải .

Trên mạng Internet có rất nhiều sách điện tử về thiên văn để đọc,nhưng nếu bạn không sử dụng Internet thường xuyên hoặc ít thì có thể bnạ chỉ đọc qua mà không ngẫm nghĩ,nghiên cứu.Do đó,nếu có điều kiện hãy in những sách điện tử này ra, sẽ có thời gian nghiên cứu nhiều hơn.

Bạn cũng nên biết rằng bây giờ là thời đại công nghệ thông tin,mọi việc đều có sự hỗ trợ đắc lực của Internet,bây giờ Internet đã trở thành cơ hội vàng cho giới thiên văn nghiệp dư.

Đã qua rồi cái thời nghiên cứu thiên văn phải có kính viễn vọng lớn, đắt tiền và phải là những nhà nghiên cứu chuyên nghiệp. Thời đại số ngày nay đang “mở cửa” rất rộng với tất mọi người, chỉ cần họ thoả mãn hai yếu tố: thực sự đam mê khám phá vũ trụ và một... máy tính nối mạng Internet.

Tôi có thể ví dụ như chương trình SETI@HOME ,tìm kiếm trí tuệ ngoài Trái Đất,đã có hàng triệu người tình nguyện trên thế giới tham gia

Ngoài ra tôi có thể kể ra các dự án thiên văn trên Internet

Dự án Systemic: tìm kiếm hành tinh
Dự án Stardust@HOME: tìm kiếm các hạt bụi sao siêu nhỏ do tàu vũ trụ của NASA mang về

Dự án SETI@HOME : tìm kiếm trí tuệ ngoài Trái Đất

Đài thiên văn ảo quốc gia Mỹ (National Virtual Observatory): us-vo.org

Bằng phần mềm Astrometrica kết nối trực tuyến với Kính thiên văn có thể xem xét các chuyển động

Thời gian tới tôi sẽ giới thiệu về các dự án này trên một website mới: Dự án Thiên Văn Học ảo..............

khi tham gia các chương trình trên ,là bạn đã trở thành một nhà thiên văn nghiệp dư rồi đấy.Nếu bạn nghĩ nghiệp dư thì làm được gì thì sai lầm rồi đấy,điều đó không phụ thuộc vào bạn nghiệp dư hay chuyên nghiệp mà phụ thuộc vào mỗi người.Bạn có biết chính nhà thiên văn học mới vào nghề Thomas Bopp đã lưu lại tên tuổi của mình với hậu thế do đồng phát hiện ra sao chổi Hale-Bopp,hay Hercher khi còn là nhà thiên văn nghiệp dư đã phát hiện ra Sao Thiên Vương.