- reset +
Chào bạn, Khách quý
Tên đăng nhập: Mật mã: Tự động đăng nhập

Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người
(1 người đang xem) (1) Khách

NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ: Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người

Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 29 Tháng 11 2011 16:05 #60

• Tổng số bài viết: 104
Topic này tập trung những câu hỏi không thuộc bất cứ chủ đề nào đã có trong các box chuyên môn kia, mọi người ai có thắc mắc liên quan đến thiên văn thì cứ mang vào đây nhé.

Dưới đây là tập hợp một số câu hỏi đã được trả lời.
- H: Liệu có sự sống ngoài TĐ, không lẽ trong khoảng không vũ trụ mà ta từng khám phá tới, chưa 1 hành tinh nào hội đủ điều kiện để phát sinh sự sống như Tđ.
+ Đ:sự sống thì rất vô cùng, nhiều hình thái, mức độ, trong các hành tinh ngoài Hệ MT đã được quan sát cũng có nhiều hành tinh có khả năng có sự sống nhưng thực ế chuưa quan sát được bằng chứng nào. Nên nhớ các hành tinh ngoài Hệ MT nếu có nhìn được cũng chỉ là nhìn thấy thôi chứ không có hi vọng gì quan sát rõ được bề mặt của nó (ngay cả nhiều thiên thể trong Hệ MT còn không quan sát được), thế thì làm sao biết có sự sống trên đó hay không
Không nên nhầm lẫn giữa "sự sống" và "văn mình", càng không nên nghĩ theo kiểu phim viễn tưởng là văn minh ngoài Trái Đất thì ghê gớm lắm (thế thì khác gì tự bôi nhọ người TD là chậm phát triển hơn hành tinh khác)
Sự sống thì có thể chỉ là đơn bào hay các dạng nguyên sinh khác, cũng có thể đãphats triển nhưng chứ hình thành văn minh như loài người, cũng có thể đã có văn minh nhưng còn quá thô sơ hoặc cứ cho là ngang chúng ta thì chắc chắn chúng ta và bọn họ cũng không quan sát được nhau
Do đó câu hỏi "có sự sống ngoài Trái Đất không" thì trên hành tinh này không ai có quyền trả lời có hay không cả.
---------------------------

-H:Cho em hỏi bức tường plank là gì thế ạ, đọc trong cuốn sách gì có nói đến nó, nó là hạn chế của cơ học lượng tử ngày nay vì không thể vượt qua nó được để hiểu được vũ trụ trước thời điểm 10-34s
+Đ: Bức tường Plank là độ dài ~10^-33cm và thời gian ~10^-43s, nó là các con số lượng tử tương ứng với các đơn vị đo, mà đã là lượng tử tức là không thể nhỏ hơn. Người ta ví von nó là bức tường Planck vì nó là những con số có ý nghĩa làm việc nghiên cứu vũ trụ ở mức độ vĩ mô không thể tiến thêm được theo hướng của cơ học lượng tử nữa, giống như 1 bức tường cản đường vậy(Bryan Fury)
----------------------------

-H:vũ trụ học và thiên văn học có gì khác nhau không? sao người ta không nói luôn là thiên văn học đi mà lại nói là vũ trụ học và thiên văn học? mình tưởng đã nghiên cứu thiên văn thì phải nghiên cứu luôn vũ trụ chứ?
+Đ:Thiên văn học là tên gọi chung cho ngành khoa học có từ thời cổ đại, nghiên cứu tất tật các thứ trên trời.
Vũ trụ học mới chỉ có trong thế kỷ 20, nghiên cứu sâu hơn về vũ trụ, cụ thể như là các lỗ đen, pulsar, vật chất tối... Những khái niệm này mới xuất hiện sau này và nặng về vật lý lý thuyết.
Có thể nói thiên văn học hiện đại có 2 nhánh là vũ trụ học và công nghệ không gian.(pvloc)

---------------

-H:Vận tốc ánh sáng trong không gian là vận tốc lớn nhất trong vũ trụ, khi BigBang xảy ra chúng phóng ra các tia phóng xạ (tia gamma chẳng hạn) cũng chuyển động với vận tốc ánh sáng, vậy tại sao sau đã hàng tỉ năm kể từ lúc BigBang xảy ra tới giờ ta mới thấy được những tia đó, có phải là tốc độ giãn nở của vũ trụ phải nhanh hơn tốc độ ánh sáng!. Nhưng tốc độ giãn nở của vũ trụ cũng được tính ra rồi cơ mà?
+Đ:sở dĩ vũ trụ lớn nhưngày nay là do 1 giai đoạn gọi là thời kì lạm phát, không gian tăng thể tích lên rất nhanh. Nhưng không thể nói là nhanh hơn vận tốc ánh sáng vì đấy không phải chuyển động của vật chất và các hạt mà chỉ là sự mở rộng đột ngột của không gian thôi. ánh sáng và các dạng vật chất khác chuyển động với vận tốc lớn hay nhỏ là chuyển động trong cái không gian đó, do đó việc giãn nở của cái không gian đó không qui ra thành vận tốc được.(Vengeurs)
-------------------------

-H:Ở bài kính lúp trong chương trình lớp 11 khi ngắm chừng ảnh ở vô cực độ phóng đại G của kính lúp có biểu thức như sau: G=Đ/f (Đ: khoảng cách cực cận của mắt, f tiêu cự kính lúp). Cho mình
hỏi là tại sao không thể cho f của kính nhỏ nhỏ dần để có được G lớn nhất mà phải để 1 giá trị nhất định

+Đ:vào máy tính mở 1 cái ảnh rồi zoom nó lên mãi thử 1 cái, sẽ thấy hình mờ dần đi dù có to ra, hình qua thấu kính cũng mất nét nếu phóng đại quá. thứ hai là khoảng cách từ thấu kính đến vật cần nhìn ví dụ như là chữ trên giấy chẳng hạn không bao giờ người ta để đúng bằng tiêu cự mà phải nhỏ hơn tiêu cự, em lấy cái kính lúp tưởng tượng có tiêu cự khoảng 5mm xem thì em dí nó kiểu gì để đọc được chữ. Thứ ba là kính lúp chỉ phục vụ mục đích đọc chữ là chính, muốn quan sát chi tiết người ta sẽ dùng kính hiển vi.(Five)
-----------------------

-H:Tại sao nhìn từ Trái Đất thì Mặt Trăng lại thay đổi hình dạng biểu kiến, có lúc trăng tròn, trăng khuyết rồi lại có lúc không nhìn thấy trăng?
+Đ:luôn có một nửa của trăng được mặt Trời chiếu sáng, nhưng vì Mặt Trăng chuyển động quanh TD nên không phải lúc nào nửa ấy cũng hướng về phía TD. ngày rằm là ngày Mặt Trăng và Mặt Trời nằm ở 2 phía khác nhau của TD nên toàn bộ phần được chiếu sáng hướng về TD >> trăng tròn, những ngày khác từ TD chỉ nhìn được một phần khu vực được chiếu sáng >> trăng khuyết, lưỡi liềm, ..., ngày đầu tháng mặt trăng và mặt trời nằm cùng một phía so với TD nên phần hướng về TD của trăng là phần không được chiếu sáng >> không trăng(BeakVN)
Tạm biệt.
Lần sửa cuối: 01 Tháng 12 2011 17:13 bởi Ragnarok.

Re: Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 29 Tháng 11 2011 16:17 #61

• Tổng số bài viết: 104
-H: em nghe nói nguyệt thực vào rằm tới là kéo dài đặc biệt, nhưng tại sao lại có khác nhau về dài ngắn của nguyệt thực, lí do gì làm lần này nó lại dài thế?
+Đ: cái bóng của Trái Đất có mặt cắt là dạng đường tròn (gần như tròn), đường dài nhất bên trong đường tròn là đường kính, các đường càng xa tâm thì càng ngắn, đường đi càng dài thì sẽ tốn càng nhiều thời gian.(Five)
-------------------

-H:vì sao khi mặt trăng càng vào sâu trong vùng bóng lại hiện lên màu đỏ càng rõ, đáng lẽ càng về phía trong phải càng tối thui chứ
+Đ:vùng gọi là nón bóng tối của TD không phải không có ánh sáng mà vẫn có mật độ ánh sáng đỏ không ít vì ánh sáng Mặt Trời đi qua khí quyển bị khúc xạ tạo thành. Các tia đỏ và da cam bị khúc xạ ít hơn nên 1 phần đáng kể từ mặt Trời (lúc có nguyệt thực) vẫn vượt qua được khí quyển Trái Đất chứ không như các tia tím và gần tím, các tia đỏ và da cam này bị khúc xạ về phía trong của nón bóng tối,, càng gần trung tâm thì mật độ các tia đỏ sẽ càng nhiều hơn, nhìn hình dưới(Ragnarok)
-------------------------

-H:như vậy người đứng ở xích đạo sẽ chỉ thấy sao bắc cực là không lặn thôi nhỉ
_Đ:Để dễ hiểu bạn tưởng tượng thế này, bạn xác định được sao Cực Bắc, kéo một đoạn thẳng từ nó thẳng góc xuống chạm chân trời làm bán kính, xoay một đường tròn lấy sao Bắc Cực làm tâm. Tất cả các sao trong đường tròn này sẽ không bao giờ lặn. Thực hành ngắm thử là hiểu ngay

Tuy nhiên đường tròn sẽ thay đổi khi bạn di chuyển đến các vị trí khác, ví dụ như đi cao hơn về bắc bán cầu, bạn sẽ thấy sao Bắc Cực dần cao hơn nghĩa là đường tròn này ngày càng mở rộng, và khi bạn đứng ở Bắc cực, sao Bắc cực đang ở đỉnh đầu tức là đường tròn tưởng tượng kia đã trùng với chân trời bao lấy cả bầu trời rồi đấy . Tương tự như bạn nói khi đứng ở xích đạo thì đường tròn này không còn tồn tại nữa vì bán kính ấy đã gần bằng 0.

Cái đoạn thẳng kéo từ sao Bắc cực xuống đến chân trời chính là độ cao sao Bắc cực và bằng vĩ độ nơi bạn sống. Người sống ở nam bán cầu thì ngược lại tuy nhiên không may nam thiên cực lại không có một ngôi sao để đánh dấu. Tóm lại Vòng tròn chứa các ngôi sao không cao giờ lặn có tâm ở thiên cực bạn nhìn thấy, có bán kính bằng độ cao thiên cực đó tức bằng vĩ độ nơi bạn sống.(giacmobinhyen)
----------------------

-H:Có phải trên bầu trời có một số ngôi sao không bao giờ lặn phải không? có ai có danh sách của chúng không ạ? em cám ơn
+Đ:các sao trên thiên cầu đều chuyển động biểu kiến quanh trục nối 2 thiên cực. Người đứng ở bán càu nào (Bắc hay Nam) thì sẽ thấy các sao không bao giờ lặn là toàn bộ các sao nằm trong khoảng diện tích tính từ thiên cực đó ra xung quanh mỗi hướng một góc tương đương với vĩ độ nơi đang đứng. Đứng đúng Bắc Cực thì tính từ thiên cực Bắc ra mỗi bên 90 độ, tức là toàn bộ Bán thiên cầu Bắc luôn quay quanh thiên đỉnh, không bao giờ lặn, ở Nam cực thì tương tực với toàn bộ bán thiên cầu Nam. Ở Hà Nội 21 độ vĩ Bắc, cứ xem các bản đồ sao xem những sao nào nằm trong khoảng phạm vi 21 độ tính ra từ thiên cực Bắc (không phải ở HN thì chịu khó tự tra vĩ độ chỗ mình đứng)(Ragnarok)
Tạm biệt.
Lần sửa cuối: 01 Tháng 12 2011 17:14 bởi Ragnarok.
Thành viên đã cảm ơn: viquyen1988

Re: Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 29 Tháng 11 2011 16:20 #62

• Tổng số bài viết: 104
-H:Tại sao các sao thì lấp lánh sáng không ổn định còn các hành tinh thì lại ổn định, đọc trong một vài sách thiên văn thấy ghi là vì ánh sáng từ các sao qua khí quyển bị tán sắc và khúc xạ. Cái đó thì em không thắc mắc, nhưng lại không giải thích tại sao hành tinh thì không, ánh sáng từ hành tinh cũng đi qua khí quyển chứ nhỉ.
+Đ:Tại sao các sao thì lấp lánh sáng không ổn định còn các hành tinh thì lại ổn định, đọc trong một vài sách thiên văn thấy ghi là vì ánh sáng từ các sao qua khí quyển bị tán sắc và khúc xạ. Cái đó thì em không thắc mắc, nhưng lại không giải thích tại sao hành tinh thì không, ánh sáng từ hành tinh cũng đi qua khí quyển chứ nhỉ.(Odin)
-----------------------

-H:Theo tên gọi thì em biết tên các ngày sau ứng với các thành viên của hệ mt là
sunday=Sun
monday=Moon
saturday=Saturn
thế các ngày còn lại trong tuần có phải đặt tên theo các hành tinh không, hay là theo cái gì khác?

Câu này để các thành viên vào đây tìm hiểu và thảo luận tiếp nhé. câu này ko mang tính kiến thức sâu lắm, chỉ cần tìm hiểu tí là trả lời đc thôi. ^^
Tạm biệt.
Lần sửa cuối: 01 Tháng 12 2011 17:15 bởi Ragnarok.

Re: Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 29 Tháng 11 2011 18:30 #64

• Tổng số bài viết: 135
Câu tên các hành tinh anh Rag có bài viết rồi mà Kaz
anh nghĩ nên để in đậm các câu hỏi thì người vào dễ tra cứu hơn. Câu trả lời để nguyên còn câu hỏi in đậm nhỉ
I don't believe in a faster than light particle, how can something have higher speed than a Flash?

Re: Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 30 Tháng 11 2011 12:50 #83

• Tổng số bài viết: 104
thanks anh về góp ý đó, khi nào rảnh em sẽ sửa lại .
còn câu hỏi về các hành tinh, phải chừa lại một câu cho các bạn có casci gì đó để suy nghĩ chứ anh.
Tạm biệt.

Re: Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 01 Tháng 12 2011 17:28 #128

• Ragnarok
  • Space Master
  • Dark Slayer
  • Tổng số bài viết: 506
Chú ý

Các câu hỏi và trả lời trên được lấy từ các thảo luận cũ tại forum cũ của VACA
Các bạn quan tâm có thể tham khảo thêm tại địa chỉ:
vaca.cu.cc/forum/showthread.php?t=684

Ngoài ra, hãy xem qua các mục kiến thức trên trang chủ của website và sử dụng mục các câu hỏi thường gặp trước khi đặt câu hỏi
Cấu câu hỏi thường gặp:
thienvanvietnam.org/index.php?option=com_content&view=section&layout=blog&id=27&Itemid=218

Thanks
Alone in the dark
Lần sửa cuối: 02 Tháng 12 2011 18:08 bởi Ragnarok.

└(≣) Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 02 Tháng 12 2011 16:22 #159

• Tổng số bài viết: 135
Nhân việc VACA sắp tổ chức quan sát nguyệt thực, xin phép mọi người đưa từ diễn đàn cũ sang một vài câu hỏi đã được giải đáp về hiện tượng này

cho em hỏi, em nghe nói nguyệt thực vào rằm tới (16/6/2011) là kéo dài đặc biệt, nhưng tại sao lại có khác nhau về dài ngắn của nguyệt thực, lí do gì làm lần này nó lại dài thế?(Dale)

-cái bóng của Trái Đất có mặt cắt là dạng đường tròn (gần như tròn), đường dài nhất bên trong đường tròn là đường kính, các đường càng xa tâm thì càng ngắn, đường đi càng dài thì sẽ tốn càng nhiều thời gian. Dễ hiểu thế thôi mà (Ragnarok)

-dài ngắn phụ thuộc cả vào vị trí của Trăng trên quĩ đạo TĐ, vị trí khác nhau vì vận tốc sẽ khác nhau 1 chút nhưng không nhiều vì quĩ đạo gần tròn chứ không phải elip dẹt (Flash)

-Thêm khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trăng nữa.
Tổng hợp các yếu tố lại sẽ có một bào toàn khá là hay ho.(VasilyTran)

Sẵn nguyệt thực mình cũng đặt câu hỏi để tìm hiểu luôn, vì sao khi mặt trăng càng vào sâu trong vùng bóng lại hiện lên màu đỏ càng rõ, đáng lẽ càng về phía trong phải càng tối thui chứ (giacmobinhyen)

(Ragnarok)

└(≣) Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 03 Tháng 12 2011 06:16 #175

• TemplarKG
  • Meteorite
  • Tổng số bài viết: 2
Cho em hỏi: nguyên nhân chính tạo ra sự sống của Trái đất là gì ? Những nguyên tử tạo nên sự sống được hình thành như thế nào ? Và trong vũ trụ này, liệu khả năng tạo nên sự sống cho 1 hành tinh khác có cao không?

└(≣) Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 03 Tháng 12 2011 12:35 #180

• Tổng số bài viết: 135
Thành viên đã cảm ơn: TemplarKG

└(≣) Những hỏi đáp nhỏ về Thiên văn, liên quan đến Thiên văn của mọi người 06 Tháng 12 2011 16:43 #219

• trunguc
  • Meteorite
  • Tổng số bài viết: 3
Chào cả nhà, mình là một người ngoại đạo, thích tìm hiểu một chút về thiên văn.
Bạn nào có thể giải thích cho mình câu hỏi sau với:
- Những hình ảnh của những ngôi sao xa xôi cách Trái Đất mình triệu năm ánh sáng mà chúng ta quan sát được có phái là do ánh sáng của ngôi sao đó truyền tới Trái Đất hay không?
- Và nếu phải thì tại thời điểm ta quan sát được hình ảnh đó tương ứng với thời gian tồn tại nào của ngôi sao đó (có phải hình ảnh đó cách chúng ta chính bàng thời gian truyền ánh sáng từ ngôi sao đó đến Trái Đất hay không).
Thời gian tải trang: 0.14 giây